Gỗ thông Phần Lan biết tới là loại gỗ trứ danh, màu vàng óng thẩm mỹ, tỏa hương thơm dịu nhẹ. Sản phẩm được đánh giá là vật liệu thi công cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội. Ngày nay, gỗ phủ sóng trong nhiều công trình và ứng dụng gần gũi trong đời sống như trang trí, nội thất, kiến trúc.. Đặc biệt là ứng dụng phổ biến và quen thuộc trong lắp đặt phòng xông khô.

Vậy ngoài những đặc điểm mà người ta dễ dàng nhận thấy, gỗ thông còn có những ưu điểm và tính năng như thế nào? Làm thế nào để mua được loại gỗ thông chuẩn, chất lượng nhất?

Gỗ thông Phần Lan là gì?

Gỗ thông Phần Lan là loại gỗ được sản xuất tại đất nước Phần Lan. Với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng thuận lợi, các cây gỗ phát triển nhanh, thịt gỗ chắc chắn. Thời gian khai thác cũng rút ngắn. Thuộc họ cây lá kim, các cây gỗ trưởng thành có thân thẳng, cứng cáp. Cây gỗ trưởng thành đủ điều kiện sẽ được khai thác và vận chuyển tới các nhà máy chế biến.

Ảnh rừng gỗ thông Phần lan

Quy trình khai thác và sản xuất gỗ thông Phần Lan

Tại các nhà máy, khối gỗ được sẻ nhỏ ra thành từng ván gỗ mỏng. Chiều dày và độ dài của từng ván gỗ giữa các loại sẽ khác nhau để phục vụ các yêu cầu sử dụng khác nhau. Với gỗ thông Phần Lan phục vụ lắp phòng xông, các độ dày phổ biến là Từ 12mm, 18mm, 22mm, 35mm, 45mm, 50mm…

Các thanh gỗ thông được sản xuất với kích thước và chất lượng đồng đều

Các ván gỗ mỏng được chà xát xử lý bề mặt nhẵn mịn đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp xúc. Mặt bên ván gỗ thường có 2 kiểu. Một là mặt phẳng nhẵn, hai là là hèm khóa để dễ dàng lắp đặt và đan kết từng tấm ván riêng lẻ lại với nhau. Khi các tấm ván được xuất xưởng thì nó chính là một sản phẩm hoàn chỉnh dùng. Khách hàng sử dụng để thi công trực tiếp mà không cần qua bất kỳ công đoạn xử lý trung gian nào khác.

Ưu điểm của loại gỗ thông từ đất nước Phần Lan

Không phải ngẫu nhiên, một loại vật liệu đến từ đất nước ở phía Bắc Châu Âu lại được thị trường, khách hàng ủng hộ và du nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới.

Nếu tìm hiểu sâu hơn, người ta sẽ nhận ra gỗ thông Phần Lan có rất nhiều ưu điểm. Do đó chúng là vật liệu tuyệt vời có ứng dụng rộng rãi trong đời sống ngày nay.

>> Cảm quan đầu tiên là diện mạo thẩm mỹ. Màu sắc vàng sáng, với mặt gỗ óng ả nhẵn mịn và tạo độ thoải mái khi tiếp chạm. Ngoài ra, hương thơm dịu nhẹ và khác hẳn với các loại gỗ thông thường. Mùi thơm đặc trưng của gỗ thông có hiệu quả thư giãn cao.

>> Thịt gỗ chắc, ít thớ vì thế khâu gia công các mặt gỗ nhẵn. Không hề có các điểm lồi, lõm và nổi gân. Các ván gỗ có độ đồng đều cao thuận lợi cho việc thi công và nâng cao thẩm mỹ.

>> Gỗ thông Phần Lan chắc nhưng nhẹ. Đây cũng chính là một trong những tiêu chí quan trọng yêu cầu với một vật liệu xây dựng tương lai. Nhằm giảm áp lực tới khâu hoàn thiện và kết cấu công trình.

>> Ngoài ra, gỗ còn sở hữu nhiều ưu điểm vật lý tuyệt vời khác. Đó là bền màu, giữ hương lâu, không cong vênh, biến dạng dù ở trong điều kiện nhiệt độ cao. Không ngấm nước, không trương nở…

Quy cách sản xuất gỗ thông

Hiện nay, gỗ thông chủ yếu khác biệt ở quy cách sản xuất. Tùy theo yêu cầu sử dụng, khách hàng dựa theo một số tiêu chí dưới đây để chọn ra sản phẩm hợp lý nhất.

+ Độ dày thanh gỗ: Từ 12mm, 18mm, 20mm, 22mm, 35mm, 45mm, 50mm …

+ Mặt gỗ, bản: 30mm, 50mm, 60mm, 75mm, 100mm, 125mm, 150mm…

+ Chiều dài thanh gỗ: Từ 1000mm đến 4000mm.

Quy cách hoàn thiện: Có rãnh ghép (làm vách), không có rãnh, sơn hoàn thiện thay đổi màu sắc theo yêu cầu.

Thanh gỗ thông không có hèm khóa

Cách phân biệt gỗ Thông với Tuyết tùng

Dù cùng thuộc các cây thân gỗ họ lá kim, song gỗ thông và tùng có sự khác biệt từ ngoại hình đến tính chất

Về diện mạo: Thông có màu vàng óng, gỗ tuyết tùng thiên về sắc đỏ nâu. Bề mặt gỗ thông có thể đạt tới độ mịn màng hoàn hảo. Tuy nhiên với chất liệu gỗ tùng thì ít nhiều vẫn để lại thớ, sơ trên bề mặt.

Các tấm gỗ thông sản xuất ra các sản phẩm thi công hoàn thiện luôn, trong khi tùng thường được sẻ thành các thanh gỗ có kích thước dày và to hơn hẳn. Tùy theo yêu cầu sử dụng, người ta sẽ tiếp tục gia công gỗ để hợp với yêu cầu thi công.

Về tính chất: Nhờ công nghệ ép sấy hiện đại, gỗ thông có độ bền cao, tuổi thọ cao, chịu nhiệt tới 100 độ C, chắc chắn và cứng cáp. Trong khi đó, tùng có độ bền trung bình và chịu lực thấp hơn, giá thành cũng cao hơn.

Ứng dụng rộng rãi của gỗ thông Phần Lan

Phòng xông hơi khô

Gỗ thông được ứng dụng để thi công và lắp đặt phòng xông hơi khô

Đây là một ứng dụng điển hình của gỗ thông Phần Lan và thicongxonghoi muốn giới thiệu. Nhờ những đặc tính tuyệt vời được liệt kê ở trên, có thể nói gỗ thông là vật liệu #1 cho các phòng xông hơi khô.

Điều này cũng xuất phát từ đặc điểm vận hành của phòng xông khô, với ngưỡng nhiệt cao độ ẩm thấp. Trong quá trình tiếp thêm nước vào máy xông cũng có thể văng vãi nước ra sàn. Chính vì thế, vật liệu lắp đặt thường yêu cầu chịu lực, nhiệt không cong vênh, mối mọt….Ngày nay, tới 80% gỗ thông được sử dụng lắp đặt phòng xông khô. Ngoài ra, các nhà thiết kế sáng tạo có thể kết cách điệu với vách kính cường lực…

Sản xuất nội thất

Nhờ tính chất cứng cáp, chắc chắn gỗ thông còn góp mặt trong danh mục vật liệu sản xuất đồ nội thất như bàn, ghế, giường, tủ, kệ…

  • Một số nội thất gia đình từ gỗ thông
  • Một số nội thất gia đình từ gỗ thông
  • Vật liệu trang trí trong kiến trúc, xây dựng

Gỗ thông được sử dụng để trang trí cho các không gian nhà ở, nhà hàng, khách sạn, resort… Đặc biệt với các hạng mục yêu cầu chất liệu tự nhiên cao cấp, thân thiện và gần gũi với con người thì gỗ thông đúng là sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Tổng kho gỗ thông Phần Lan chất lượng giá tốt tại Miền Bắc

Nhu cầu lắp đặt xông hơi khô, nội thất và ứng dụng khác của gỗ thông Phần Lan ngày càng tăng. Kéo theo đó, nhu cầu tiếp cận với các nguồn gỗ chuẩn, chất lượng cũng nhiều hơn. Không ít các công ty trên thị trường tự giới thiệu là đơn vị cung cấp gỗ nhập khẩu. Khách hàng có nhiều lựa chọn nhưng lại khó ra quyết định vì khó chứng thực chất lượng và không biết chọn lựa như thế nào.